Lượt xem: 655

Đồng chí Lê Phước Thọ - Nghĩa tình còn mãi với quê hương

Đồng chí Lê Phước Thọ (chú Sáu Hậu) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đã từ trần vào ngày 6/7/2023, hưởng thọ 96 tuổi. Hay tin chú Sáu Hậu ra đi về cõi vĩnh hằng, nhiều cán bộ lãnh đạo, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Sóc Trăng bày tỏ niềm xúc động, tiếc thương người chiến sĩ cộng sản chân chính, kiên trung; người cán bộ lãnh đạo gương mẫu, vì nước, vì dân; một đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng suốt trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ đến Đại thắng mùa Xuân 1975; một con người nhân hậu, luôn sống tình nghĩa với đồng chí, đồng đội và với quê hương.


Chú Sáu Hậu với cán bộ hưu trí, gia đình nuôi chứa trong kháng chiến. Ảnh: Q.K

 

    Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nông thôn Nam bộ nghèo khó, xã Phong Thạnh Tây huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu (nay là xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), chứng kiến cảnh lầm than dưới ách áp bức bóc lột của thực dân xâm lược, chú Sáu Hậu sớm giác ngộ và tiến bước dưới ngọn cờ cách mạng với khát vọng độc lập, tự do. Trong suốt giai đoạn đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chú Sáu Hậu đã trải qua nhiều nhiệm vụ, vị trí công tác khác nhau; từ công tác ở xã đến huyện, tỉnh và làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng trong giai đoạn chiến tranh ác liệt nhất. Với tinh thần của một chiến sĩ cộng sản kiên trung, phẩm chất đáng quý về lòng cương trực, chú Sáu Hậu đã lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng đóng  góp vào thắng lợi chung, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau giải phóng, chú Sáu Hậu tiếp tục được giao những trọng trách cao trong Đảng, góp một phần công sức không nhỏ làm thay đổi diện mạo, đưa đất nước vươn lên trên con đường đổi mới.

    Gắn bó suốt cuộc đời với sự nghiệp cách mạng bằng một tấm lòng thanh cao, trong sáng, chú Sáu luôn trăn trở lo toan cho dân, cho nước. Là người từng trải, giàu kinh nghiệm từ trong chiến tranh đến thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước, nên mặc dù đã nghỉ hưu, chú Sáu Hậu vẫn thường xuyên được Đảng, Nhà nước cũng như các địa phương mời tham gia, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích. Đối với quê hương Sóc Trăng, chú Sáu Hậu luôn dành nhiều tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Chú Sáu Hậu thường xuyên về thăm và dự những hội nghị, những sự kiện lớn do tỉnh tổ chức, đặc biệt là những cuộc họp của tỉnh xin ý kiến các cán bộ hưu trí, lão thành cách mạng về định hướng phát triển của tỉnh. Chú Sáu Hậu đã có nhiều góp ý sâu sắc cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên nhiều lĩnh vực: Xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là đời sống đồng bào dân tộc thiểu số... Chú  luôn trăn trở về cái nghèo, những khó khăn của quê hương Sóc Trăng, vì vậy trong những góp ý định hướng phát triển của tỉnh, chú luôn nhấn mạnh mục tiêu là giảm nghèo, nâng cao chất lượng sống của người dân. Sau này khi tuổi đã cao, sức khỏe không cho phép, nhưng chú Sáu Hậu vẫn thường xuyên theo dõi tình hình thông qua kênh báo chí, truyền thông… và gửi thư góp ý với tỉnh. Ngay trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp nhất, chú Sáu Hậu vẫn có thư gửi động viên toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Chú Sáu Hậu đề nghị khen thưởng, tuyên dương kịp thời lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch nhưng đồng thời, cũng nên phê bình những cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm.

    Chú Sáu Hậu đã ra đi, nhưng đọng mãi trong lòng cán bộ lãnh đạo, đảng viên và nhân dân Sóc Trăng một nhân cách nhân hậu, luôn sống tình nghĩa với đồng chí, đồng đội, với quê hương. Sau khi được Đảng, Nhà nước cho nghỉ hưu, chú Sáu Hậu đã dành một phần lớn thời gian để trở lại những vùng căn cứ kháng chiến, đi thăm từng người, từng nhà những đồng chí, đồng đội, người đã từng nuôi chứa, bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng trong chiến tranh ác liệt. Mộc mạc, dung dị đời thường, chú Sáu Hậu luôn dành cho mọi người tình cảm thân thương, chân thành và mọi người đã dành cho chú Sáu Hậu tấm lòng trân trọng nhất.


Chú Sáu Hậu cùng các thế hệ cán bộ, đảng viên bên căn hầm trú ẩn ở khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ảnh: Q.K

 

    Sau khi tái lập tỉnh Sóc Trăng, tháng 10/1992, thời điểm đó, dù bận rộn nhiều công việc ở Trung ương nhưng chú Sáu Hậu vẫn dành thời gian để cùng với tỉnh và những đồng đội năm xưa bàn kế hoạch để trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng ở Rừng tràm Mỹ Phước. Từ đó đến nay, vài năm một lần, chú Sáu Hậu lại về thăm lại khu căn cứ năm xưa nơi mình và đồng đội đã sống và chiến đấu ngoan cường trong những năm tháng hào hùng. Chú Sáu Hậu đã nhiều lần dặn dò Đảng bộ, chính quyền bảo tồn nguyên trạng, phục dựng Khu di tích lịch sử cách mạng quan trọng, một “địa chỉ đỏ” giáo dục lòng yêu nước cho các tầng lớp nhân dân, phát huy giá trị và ý nghĩa to lớn của Khu di tích nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của cha ông ta cho thế hệ trẻ. Đồng thời, căn dặn cán bộ các cấp phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, luôn tự soi rọi lại bản thân, nỗ lực phấn đấu, phải thật vững vàng, thật trách nhiệm để tiếp nối truyền thống vẻ vang, xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước.

    Chú Sáu Hậu đã ra đi về cõi vĩnh hằng. Một trái tim nhân hậu đã ngừng đập nhưng nghĩa tình son sắt vẫn còn mãi với quê hương.

Quốc Kiên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 6396
  • Trong tuần: 77,103
  • Tất cả: 11,800,423